สร้างสัมผัสทั้ง 5 ให้ลูกน้อยเป็นคนเก่ง

สร้างสัมผัสทั้ง 5 ให้ลูกน้อยเป็นคนเก่ง

  • การได้ยินของลูกน้อย เสียงขณะที่คุณพูดหรือร้องเพลงตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่แล้วค่ะ เมื่อออกมาสู่โลกภายนอก ลูกน้อยจึงสามารถรับรู้เรื่องของเสียงได้ชัดเจน พอ ๆ กับผู้ใหญ่ สังเกตได้ว่า ลูกพยายามหาเสียง หรือมีท่าทางสนใจ เมื่อได้ยินเสียงของแม่ เพียงแต่ยังไม่เข้าใจคำพูดที่แม่พูด และเป็นเสียงแรกก่อนใครที่ลูกจดจำแยกแยะได้ว่าเป็นเสียงของแม่

  • การมองเห็นของลูก ช่วงแรก เกิดการมองเห็นของลูก จะอยู่ในระยะประมาณ 8-12 นิ้ว มองเห็นสีที่ตัดกันอย่างสีขาวกับสีดำได้ดี โดยเฉพาะใบหน้าแม่เวลาให้นมลูก เป็นระยะที่ลูกเห็นชัดเจน ประมาณเดือนที่ 3 จะเริ่มมองเห็นสีที่มีความสดใส ของเล่นที่มีสีสันสดใส จึงดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี จากนั้นลูกจะมองเห็นภาพที่มีมิติ มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ

  • การได้กลิ่นของลูก ระบบประสาทสัมผัสการรับรู้ เรื่องกลิ่น เริ่มทำงานได้แล้วตั้งแต่แรกเกิด กลิ่นแม่ เป็นกลิ่นแรกที่ลูกจดจำเป็นอย่างดี เพราะทุกครั้งที่แม่อยู่ใกล้ ๆ ลูกมีความรู้สึกอบอุ่น สบายใจ และปลอดภัย การรับรู้ของลูกในขวบปีแรกจะชัดเจนและดีขึ้นตามลำดับ สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์เรื่องกลิ่นได้ดี ก็อยู่ที่ประสบการณ์ การรับรู้เรื่องกลิ่นที่พ่อแม่สร้างให้

  • การรสชาติของลูก ประสบการณ์การรับ รู้รสชาติผ่านทางน้ำคร่ำตั้งแต่อยู่ในท้องของคุณแม่ และน้ำนมแม่ก็เป็นสัมผัสแรกที่ลูกรับรู้รสเมื่อหลังคลอด ทดสอบง่าย ๆ ว่า เวลาคุณให้นม ลูกจะหันมาสัมผัสด้วยปากและดูดทันที เพราะเป็นกลไกอัตโนมัติในการใช้ปากและลิ้นรับรู้ของลูก จากนั้นจึงพัฒนามาเรียนรู้รสชาติอื่น ๆ ไม่ต้องแปลกใจกับความสามารถของลูกในเรื่องนี้เลยค่ะ

  • การสัมผัสรักของลูก สมองเกี่ยว กับการรับสัมผัส สามารถทำงานได้แล้วตั้งแต่ที่ลูกอยู่ในท้องของคุณแม่ เพราะเพียงคุณแม่ลูบเบา ๆ ที่ท้อง ลูกน้อยก็จะขยับเขยื้อน เคลื่อนไหวตามไปด้วย จึงไม่แปลกเลยว่า ลูกรับรู้ถึงสัมผัส ไวต่อสิ่งที่มาสัมผัส โดยเฉพาะการสัมผัสทางผิวหนัง การอุ้มหรือกอด
ขอขอบคุณเนื้อหา:kapook