นอนไม่หลับทำยังไงดี

http://www.rcskinclinic.com/imgUpload/sleeping.jpg
นอนไม่หลับทำยังไงดี
คนเราเมื่อเข้านอนแล้วจะหลับภายใน 30 นาทีเป็นอย่างช้าที่สุด หากเกินจากนั้นถือว่าหลับยากนะคะ นอกจากนี้หากมีอาการนอนหลับไม่ต่อเนื่องคือหลับๆ ตื่นๆ หรือตื่นก่อนเวลา คือตื่นมากลางดึกแล้วนอนไม่หลับอีก หากมีอาการตามที่ได้กล่าวมา เมื่อตื่นจะมีอาการอิดโรย เหมือนนอไม่เต็มอิ่ม สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับหรือหลับยากก็จะมี 4 ประการด้วยกันค่ะ หากเราแก้ไขได้ถูกจุด แก้ที่ต้นเหตุเราก้จะสามารถนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มค่ะ

  • สาเหตุที่ 1 ความเครียด
ความเครียด ความกังวลต่างๆ ทำให้สมองเราฟุ้งซ่าน คิดไปต่างๆ นานาถึงเรื่องที่กำลังเครียดอยู่ ไม่สามารถหยุดคิดได้ ก็ทำให้หลับยาก สาเหตุนี้ หากเราสามารถแก้ไขได้ ความเครียดหมดไป เราก็สามารถนอนหลับเป็นปกติได้ค่ะ
  • สาเหตุที่ 2 โรคภัย
อาการผิดปกติเช่น ไอ หอบหืด ปัสสาวะบ่อย ปวดเมื่อยตามตัว ก็สามารถส่งผลให้เรานอนหลับไม่ดี ควรรักษาอาการต่างๆ ให้หายดีโดยเร็ว ก็จะสามารถนอนหลับได้เป็นปกติค่ะ
  • สาเหตุที่ 3 ผลข้างเคียงจากการใช้ยา
ยาพวกสเตียรอยด์ ยาเสริมฮอร์โมนไทรอยด์ ยาระงับความอยากอาหาร ยาลดความอ้วน ฯลฯ อาจส่งผลให้นอนไม่หลับได้ กรณีนี้ควรปรึกษาคุณหมอที่จ่ายยาให้นะคะ
  • สาเหตุที่ 4 การดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสม
บางคนต้องทำงานตอนกลางคืน หรือเลิกงานดึก นอนไม่เป็นเวลา หามรุ่งหามค่ำ เที่ยวจนดึก เป็นต้นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับได้ นอกจากนี้ การคุยโทรศัพท์บนที่นอน การดูทีวี หรือใช้คอมพิวเตอร์ก่อนนอน ทานอาหารก่อนนอน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับอีกเช่นกันค่ะ หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ก็จะดีขึ้นตามลำดับค่ะ

ตัวช่วยให้นอนหลับง่าย
  • น้ำมันหอมระเหยก็เป็นตัวช่วยยอดนิยมที่มักจะใช้กัน เป็นประจำในการช่วยผ่อนคลาย อารมณ์สงบ ซึ่งก้จะช่วยให้หลับสบายได้ด้วยค่ะ น้ำมันหอมระเหยที่ใช้ได้ดีได้แก่ กลิ่นลาเวนเดอร์ กานพลู คาโมมายล์ กุหลาบ และไม้จันทร์หอม สามารถนำน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้มาจุดกับตะเกียงน้ำมันหอมระเหยก่อนนอน หรือจะผสมน้ำแช่อาบน้ำก็ได้ค่ะ หากแช่ตัวอาบน้ำควรใช้น้ำอุณหภูมิประมาณ 39-40 องศาและแช่ตัว 15-20 นาทีนะคะ
  • การนวดตัว นวดฝ่าเท้า ก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ กระตุ้นระบบประสาท และการไหลเวียนของโลหิตและจุดเชื่อมต่อของเลือดลมต่างๆ เป็นไปได้สะดวกมากขึ้น ทั้งยังช่วยผ่อนคลายอีกด้วยค่ะ
  • ฝึกโยคะเบาๆ เป็นการยืดกล้ามเนื้อ จะช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้หลับสบายอีกด้วยค่ะ
  • อาหารที่ช่วยให้หลับง่าย ได้แก่ คาร์ดบไฮเดรต วิตามินบี 1 วิตามินบี 12 วิตามินซี โปรตีน สังกะสี แคลเซียม แมกนีเซียม สารอาหารต่างๆ เหล่านี้จะช่วยรัษาสมดุลของระบบประสาท ควบคุมอารมณ์ให้คงที่ บรรเทาความเหนื่อยล้า ซึ่งก็จะช่วยให้นอนหลับสบาย แต่ไม่ใช่ให้ทานอาหารเหล่านี้ก่อนนอนนะคะ อ้วนแย่เลย ให้ทานอาหารเหล่านี้ในชีวิตประจำวันปกติค่ะ เท่านี้ก็ช่วยได้แล้วค่ะ
  • ดื่มชาสมุนไพร เช่น ชากุหลาบ ชาลาเวนเดอร์ ชาลำใยชาพุทราจีน ชาเก๊กฮวยหอม ชากุหลาบ-มะลิ ชาลำใย-พุทราจีน เป็นต้น




ที่มา ladytip.com